Wednesday, 19/12/2018 - 07:22|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

kết quả cuộc thi xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cấp tỉnh năm học 2017- 2018.

 

KẾT QUẢ CUỘC THI XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM

TRUNG TÂM CẤP TỈNH NĂM HỌC 2017- 2018.

                                      Trương Thị Hạnh – Trưởng phòng Giáo dục mầm non

 

          Thực hiện kế hoạch 739/KH- BGDĐT ngày 10 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch tổ chức Cuộc thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non", từ ngày 3-12/04/2018 Sở giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi "xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non cấp tỉnh năm học 2017-2018".

           Một số trò chơi của trẻ cô và trẻ trường MN Lương Sơn, Thường Xuân

          Cuộc thi thực sự là dịp để giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường nhóm, lớp thân thiện đảm bảo cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường lớp và đây cũng là một trong những biện pháp để duy trì trẻ đi học thường xuyên đạt hiệu quả. Qua Cuộc thi nhằm tạo môi trường thân thiện cho cô và trẻ cùng tham gia các hoạt động ở trường lớp, để trao đổi kinh nghiệm, phát huy tối đa mọi tiềm năng trong việc làm đồ dùng, đồ chơi tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

          Với sự nỗ lực tìm tòi, bằng sự nhiệt tình và tâm huyết với nghề,  giáo viên các trường mầm non trên địa toàn tỉnh đã thiết kế, xây dựng và hoàn thiện được môi trường giáo dục với nhiều ý tưởng sáng tạo và hình thức khác nhau, trong đó đã tập trung vào tiêu chí: môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú vui chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể học bằng chơi, chơi mà học phù hợp với điều kiện thực tế của trường, của lớp, của địa phương và tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình…tạo môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, trẻ với trẻ, phụ huynh và cộng đồng.

          Cuộc thi đã huy động được sự tham gia tích cực của các bậc cha mẹ học sinh trong nhà trường, tạo nên diện mạo mới cho cảnh quan cho tất cả các nhà trường, trẻ hứng thú đến trường hơn. Kết quả:

          * Đối với cấp huyện:

          Hội thi thu hút sự tham gia của 666/672 trường, tỉ lệ 99,1%; số sản phẩm đạt. Giải nhất 71; Giải nhì: 135; Giải ba: 190; Giải khuyến khích: 211.

          * Đối với cấp tỉnh: số sản phẩm dự thi 81.

          Giải Đặc biệt: 3; Giải Nhất: 10; Giải Nhì: 10; Giải Ba: 45.

          Ba đơn vị đạt giải đặc biệt được chọn tham gia dự thi cấp Bộ vào tháng 5.2018: Trường Mầm non VietKids, Trường mầm non Hoa Mai thành phố Thanh Hóa; Trường mầm non Thành Vân, huyện Thạch Thành.

          * Đánh giá chung về cuộc thi và sản phẩm dự thi cấp tỉnh

          Ưu điểm:

          Cuộc thi là đợt tuyên truyền mạnh mẽ về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, là một trong các hình thức giúp giáo viên đẩy mạnh nội dung đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ từ 0-5 tuổi trong trường mầm non.

Thông qua Cuộc thi, nhiều trường mầm non đã có sự thay đổi toàn diện về cảnh quan trường lớp, môi trường bên trong và môi trường bên ngoài. Các đơn vị đã dựa vào nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ, tình hình thực tế của địa phương để giáo viên và trẻ cùng xây dựng; đồng thời làm tốt công tác tham mưu, công tác xã hội hóa giáo dục đối với cơ quan ban ngành, các cá nhân và đặc biệt là sự ủng hộ tích cực của các bậc phụ huynh trong nhà trường về (ngày công, nguyên vật liệu, kinh phí.....)

Nhìn chung các trường mầm non đã thiết kế xây dựng môi trường trong phòng, nhóm lớp an toàn và theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Môi trường bên trong lớp học đã tạo được không gian thoáng, các phòng học đảm bảo diện tích, đủ ánh sáng, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, đảm bảo các trang thiết bị theo quy định. Số lượng góc chơi phù hợp từ 4 đến 5 góc với cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ, góc động bố trí xa góc tĩnh, qua đó phản ánh được kinh nghiệm, văn hóa của địa phương. Giáo viên đã biết thiết kế góc chơi theo hướng mở, linh hoạt, sáng tạo, có nội dung chơi, tên góc rõ ràng, phù hợp. Tiết chế mầu sắc tốt, đường nét tinh tế, đẹp, hợp lý, màu sắc hài hòa, gọn mảng khối, vừa tầm với trẻ. Các trường mầm non thực hiện tốt như: Trường mầm non VietKids, mầm non Hoa Mai, mầm non Thành Vân, mầm non Trường Thi B, mầm non Thị trấn Lam Sơn, mầm non Định Tiến, mầm non Xi Măng, mầm non Đông Minh.....

Đa số các trường tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ từ nguyên vật liệu tự nhiên nhiều, học liệu chơi phong phú, đa dạng, vệ sinh, an toàn, dễ kiếm, dễ sử dụng, linh hoạt thay đổi theo từng chủ đề, kích thích trẻ tích cực tìm tòi, khám phá, sáng tạo. Hệ thống giá, hộp đựng học liệu đẹp, số lượng nhiều, đa dạng, giáo viên sáng tạo trong cách trang trí, tạo ra những hộp học liệu từ hộp giấy, bìa cứng, bọc ngoài là những mảnh chiếu nhựa cũ có gắn hoa, hoặc giấy mầu… rất tinh tế và được sắp xếp khoa học, thuận tiện cho sử dụng, phù hợp với từng góc chơi. Hầu hết giáo viên đã biết tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để tự làm đồ dùng, đồ chơi mang màu sắc riêng của địa phương; sản phẩm do cô và trẻ làm, sản phẩm  trẻ làm, sản phẩm giáo viên và phụ huynh cùng làm như: con vật, cây hoa, cây…từ lõi ngô, khối gỗ, lá cây… 

Môi trường bên ngoài lớp học: Các trường mầm non đã thiết kế xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, linh hoạt, hấp dẫn trẻ. Hầu hết các nhà trường đã bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, học tập ngoài trời khoa học và phù hợp như: Sân chơi chung; sân chơi giáo dục phát triển vận động (có xích đu, đu quay, bập bênh, thang leo, nhà bóng....); sân chơi giao thông với đầy đủ mô hình, đồ dùng đồ chơi; khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi…; khu chơi trải nghiệm của trẻ; vườn rau; vườn cây ăn quả; vườn hoa; vườn cổ tích; hệ thống cây bóng mát; sân khấu ngoài trời; khu hội chợ với nhiều hàng hóa phong phú giúp cho trẻ được trải nghiệm cuộc sống........

Qua Cuộc thi nhằm phát hiện ra nhiều cá nhân điển hình trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí nhóm lớp, tạo môi trường thân thiện cho giáo viên và trẻ cùng tham gia các hoạt động. Từ đó giúp giáo viên trao đổi kinh nghiệm, phát huy tối đa mọi tiềm năng và làm tốt hơn công tác xã hội hóa giáo dục trong việc tạo môi trường giáo dục tốt, giúp trẻ tích cực và hứng thú hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện kế hoạch “Xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Tồn tại:

- Một số trường mầm non chưa xây dựng tốt môi trường giáo dục cho trẻ; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đảm bảo yêu cầu, còn thiếu và đã xuống cấp, khó khăn cho việc tạo môi trường và tổ chức hoạt động cho trẻ như trò chơi với cát, nước.Việc sắp xếp, bố trí các khu vực tổ chức hoạt động cho trẻ chưa phù hợp với khuôn viên của nhà trường và chưa tận dụng tối đa cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với các thiết bị đồ dùng đồ chơi, còn mang hình thức trưng bày, trang trí, giới thiệu, chưa có nhiều sản phẩm của trẻ; chưa tạo điều kiện cho trẻ được tự do khám phá, sáng tạo; kỹ thuật ghi hình còn hạn chế.

- Một số đơn vị chưa đảm bảo được mục đích của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Cụ thể:

+ Môi trường giáo dục chưa hướng vào việc phát triển toàn diện cho trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và mục tiêu cuối độ tuổi nói riêng. Một số đơn vị xây dựng môi trường giáo dục chưa thể hiện được nét riêng của từng độ tuổi, đặc biệt là độ tuổi nhà trẻ.

+ Thiết kế môi trường chưa phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động và độ tuổi của trẻ. Không gian lớp học bố trí chưa khoa học trong việc tổ chức hoạt động chung và hoạt động theo sở thích, khả năng của nhóm nhỏ hoặc cá nhân trẻ.

- Đồ dùng đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu của địa phương chưa phong phú và khai thác các hoạt động thực hiện chương trình giáo dục mầm non còn hạn chế, chỉ giới thiệu môi trường vật chất là chủ yếu.

- Kinh phí ưu tiên đầu tư cho việc tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn hạn chế, đặc biệt một số trường đang xây dựng phòng học, hoặc các trường xây dựng đã xuống cấp còn phải tập trung tu sửa và nâng cấp cơ sở vật chất, vì thế môi trường giáo dục cho trẻ chưa đẹp và chưa đảm bảo được các tiêu chí theo qui định.

* Một số ý kiến đề xuất

         - Đối với các trường mầm non

+ Tiếp tục phát huy những kết quả mà nhà trường đã làm được trong Cuộc thi, làm tốt hơn công tác xã hội hóa giáo dục để kêu gọi sự đầu tư của các cơ quan đoàn thể, các ban ngành và các bậc phụ huynh về bổ sung thêm các trang thiết bị, nguyên vật liệu, ngày công; tiếp tục hoàn thiện các hạng mục và xây dựng tốt hơn môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

+ Tạo điều kiện và tổ chức cho trẻ được trải nghiệm và khám phá kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng.

- Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các trường mầm non giữ vững những kết quả đạt được và tiếp tục tham mưu, làm tốt hơn công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao hơn. Tổ chức hội thảo chia xẻ cagiuwx các đơn vị, thăm quan những mô hình đạt hiệu quả.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết